Nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi phòng họp – hội nghị

Nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi

Nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi

Trên thực tế, đối với các cuộc họp, hội nghị, nơi làm việc,… chỗ ngồi là một phần quan trọng, không chỉ có ý nghĩa công việc đơn thuần mà còn mang tính thẩm mỹ và ý nghĩa phong thủy rất lớn. Do đó, để đáp ứng hiệu quả sắp xếp chỗ ngồi, Nội thất Hòa Phát gửi đến quý bạn đọc bài viết về nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi.

1. Tại sao cần sắp xếp chỗ ngồi?

Sắp xếp chỗ ngồi có ý nghĩa quan trọng 
Sắp xếp chỗ ngồi có ý nghĩa quan trọng

Người xưa có câu: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, ý muốn nói đến tầm quan trọng và ý nghĩa của vị trí chỗ ngồi. Dù là trong phòng làm việc, trong hội nghị, cuộc họp hay đơn giản là trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người cần có ý thức với chỗ ngồi của mình.

Trong một tổ chức, việc sắp xếp chỗ ngồi rất quan trọng. Đây là một trong những cách tạo sự thống nhất, tạo thứ bậc rất hữu ích, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về tính thẩm mỹ.

2. Nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi

Để đáp bảo đáp ứng những hiệu quả tối ưu, trong việc sắp xếp chỗ ngồi cần đảm bảo đúng, đủ một số nguyên tắc cơ bản như sau:

– Chọn hướng cho bàn họp, bàn làm việc

Bàn làm việc theo hướng thuận đẹp 
Bàn làm việc theo hướng thuận đẹp

Trong bất kể không gian nào, dù là phòng họp, phòng làm việc hay các phòng ban tổ chức sự kiện, hội nghị, bàn làm việc là điều không thể thiếu. Bàn làm việc có các kích thước, kiểu dáng khác nhau tùy vào diện tích, nhu cầu và điều kiện của người sử dụng. Tuy nhiên, nên chọn hướng đẹp để đặt bàn, đảm bảo phù hợp với tổng quan không gian phòng.

Thông thường, bàn họp và bàn làm việc phải được đặt ở vị trí trung tâm của căn phòng. Theo phong thủy nói chung và theo tâm lý người Việt Nam, hai hướng Đông và Đông Nam là hai hướng rất đẹp, có khả năng chấn tán tốt, do đó nếu có điều kiện bạn nên đặt bàn theo hai hướng chủ đạo này.

– Không sắp xếp chỗ ngồi tại các vị trí nhọn, các góc nhọn của bàn làm việc

Lưu ý với vị trí ghế ngồi 
Lưu ý với vị trí ghế ngồi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu bàn khác nhau: bàn oval, bàn vuông, bàn chữ nhật,… Tùy vào mục đích sử dụng và thiết kế mà người sử dụng lựa chọn những tấm bàn khác nhau. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi nếu sử dụng bàn vuông hay bàn chữ nhật – loại bàn thường có các góc nhọn thì khi sắp xếp chỗ ngồi, không nên đặt ghế vào vị trí này.

Giải thích cho nguyên tắc này, phong thủy cho rằng những điểm nhoj, những vị trí góc nhọn thường mang sát khí lớn, cho nên ngồi họp hay làm việc ở những vị trí này sẽ không tạo được sự yên tâm hay an toàn.

– Vị trí ngồi của người quản lý hướng ra cửa

VỊ trí đẹp nhất có tầm nhìn tốt nhất phải dành cho lãng đạo, người chủ trì buổi họp
VỊ trí đẹp nhất có tầm nhìn tốt nhất phải dành cho lãng đạo, người chủ trì buổi họp

Thông thường, người quản lý sẽ được ưu tiên và sắp xếp vị trí ngồi đặc biệt, tại vị trí trung tâm. Theo các nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi, chỗ ngồi của người quản lý nên hướng ra cửa, đảm bảo có thể quan sát hết mọi điểm quan trọng trong phòng và mọi người dự họp.

Đối với phòng làm việc thông thường, vị trí của người quản lý cũng cần được sắp xếp đảm bảo tính bao quát được toàn bộ cấp dưới của mình, qua đó góp phần kiểm soát và nâng cao hiệu quả công việc.

– Nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo sự thông thoáng

Vị trí ngồi thoải mái sẽ giúp hiệu quả cuộc họp, hiệu quả làm việc tăng cao
Vị trí ngồi thoải mái sẽ giúp hiệu quả cuộc họp, hiệu quả làm việc tăng cao

Hiệu quả công việc và chất lượng các hoạt động điều hành – thực hiện phụ thuộc một phần không nhỏ vào điều kiện làm việc. Do đó, khi sắp xếp chỗ ngồi, cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản về không gian, tạo sự thoáng mát, dễ chịu và tiện lợi trong suốt quá trình thực hiện công việc.

– Không sắp xếp các vị trí ngồi chiếu tướng

Vị trí ngồi chiếu tướng là điều cần tránh 
Vị trí ngồi chiếu tướng là điều cần tránh

Theo phong thủy cũng như nhân tướng học, vị trí ngồi đối diện 100% trong các cuộc họp, các bàn làm việc sẽ tạo cảm giác khó chịu và căng thẳng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và hiệu quả công việc.

Vị trí ngồi tưởng chừng là điều đơn giản song là vấn đề rất được giới chuyên môn và những người làm việc quan tâm. Nội thất Hòa Phát khuyên bạn hãy đảm bảo các nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi để hiệu quả công việc được nâng cao và tạo không gian thoải mái nhất cho công việc của bạn. Ngoài ra, sắp xếp vị trí ngồi hợp lý sẽ kích thích được năng lượng, khả năng sáng tạo và tạo sự thu hút cho bạn và công việc của chính bạn.

Đọc thêm:

Từ khóa: nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc, 3 trình bày cách sắp xếp chỗ ngồi trong cuộc họp hội nghị, nguyên tắc xếp chỗ ngồi trong phòng họp, cách sắp xếp chỗ ngồi trên xe ô tô, nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong lớp học, vị trí ngồi của chủ nhà khi tiếp khách, bố trí chỗ ngồi trên lễ đài, cách ngồi trong bàn tiệc

Trần Hiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0906.727.729 - 0943.656.555 - Tư Vấn: 028 3511 8666Liên Hệ